ไข่มุกเซาท์ซี ไข่มุกทะเลใต้ จาก ออสเตรเลีย

ไข่มุกเซาท์ซี หรือไข่มุกทะเลใต้จากประเทศออสเตรเลีย ขึ้นชื่อว่าเป็นไข่มุกที่สวยงามและ ชั้นดีที่สุด แห่งหนึ่งของโลก สังเกตุง่ายที่สุดคือ ขนาดที่ใหญ่กว่า 

ผู้หญิงเเถวหน้าของโลกส่วนมากนิยมใส่ไข่มุก เพราะสวยโดดเด่นเเละยิ่งทำให้ดูมีสง่าราศรี น่ายำเกรง ภูมิฐาน ไม่ดูโอเว่อร์จนน่าเกลียด

เเละยังมีความเชื่อการเสริมดวง เชื่อว่า ไข่มุกสีทอง เสริมด้านความมั่งคั่ง มั่นคง

่ไข่มุกสีขาว เสริมด้านเสน่ห์เมตตา ผู้ใหญ่รักสนับสนุน

ไข่มุกสีเงินวาว เสริมด้านการเงิน การค้า เงินทองไหลมาเทมา

ไข่มุกสีดำ บูชาราหู ไล่เคราะห์ รอรับโชคใหญ่เเละเสริมอำนาจ

สาเหตุที่ทำให้ไ่ข่มุกเซาท์ซีมีราคาสูงมากคือ หอยมุกที่มีขนาดใหญ่เป็นพันธ์หายาก , สภาพในการเลี้ยงต้องมีอุณหภูมิอุ่นพอดี, ความสดสะอาดของน้ำทะเลที่ไร้มลภาวะ, ระบบนิเวศน์ เเพลงตอน เเละสารอาหารจากใต้ทอ้งทะเลที่อุดมสมบูรณ์,

สิ่งต่างๆเหล่านี้ละค่ะ ที่ทำให้ไข่มุกเซาท์ซีมีขนาดเเละความหนาของชั้นไข่มุก Nacre เฉลี่ย 2 – 6 มม. ซึ่งไข่มุกอื่นๆหนาเพียง 0.35 – 0.7 มม. ประมาณ 8 – 10เท่าตัวเลยค่ะ !!!!

ขนาดโดยเฉลี่ยอยู่ที่ 8 – 20 มม. ซึ่งล่าสุด ที่ประเทศออสเตรเลีย ฝั่งทางตะวันตก West Australia ได้พบไข่มุกที่มีขนาดใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยมีมา สีขาวกลมสวย ขนาด 22 มม. (คลิ๊ก)

เเหล่งผลิตที่มีคุณภาพเเลราคาสูงที่สุดอยู่ทางตอนเหนือของประเทสออสเตรเลีย เมือง บรูม (คลิ๊ก)

 280711brapearl1_172uf36-172uf3a

 ไข่มุกเซาท์ซี South Sea Pearls เกิดจากหอย Pinctada maxima

Pinctada เเปลว่า การผลิตไข่มุก (pearl producing) maxima เเปลว่า ใหญ่ที่สุด (largest) ได้ชื่อตรงๆเลย ว่า หอยมุกที่ผลิตไข่มุกเม็ดใหญ่ที่สุด!

เป็นหอยพันธุ์ใหญ่หายาก เส้นผ่าศูนย์กลางประมาณ 12 นิ้ว หนักถึง  5 กิโลกรัม   ไม่สงสัยเลยว่าทำไมถึงสามารถผลิตไข่มุกที่มีขนาดเเละคุณภาพเหนือกว่าหอยมุกชนิดอื่นๆ!  เเยกเป็นสองชนิดได้ หอยมุกขอบสีเงิน เเละหอยมุกขอบสีทอง (gold or silver lip pearl oyster) หอยมุกขอบสีเงินจะผลิตไข่มุกสีขาว เเละสีเงิน ส่วนหอยมุกขอบสีทองจะผลิตไข่มุกสีทอง

   ไข่มุกตาฮิติเป็นมุกขนาดค่อนข้างใหญ่ เกิดจากหอย PolynesiaPinctada margaritifera pearls ที่พบในหมู่เกาะพอลินิเชีย ประเทศฝรั่งเศส เป็นมุกที่มีความสวยงามและมีสีสันที่พิเศษคือสีเทาอ่อน สีดำ จนไปถึงสีเขียวหางนกยูง

 ด้วยขนาดและสีสันที่แปลกแตกต่าง ทำให้มุกตาฮิติมีราคาสูงมากเช่นกันค่ะ ความเข้ม ความวาวของไข่มุก ขึ้นอยู่กับองค์ประกอบหลายๆอย่างที่กล่าวไปเเล้วตอนต้้นค่ะ

 edupintacdasหอยใหญ่Australian Pearl F2.large

การเพาะเลี้ยงไข่มุกเซาท์ซีสามารถใส่สิ่งเเปลกปลอมได้ครั้งละ 1 เม็ดเท่านั้น ไม่ใช่เอาเม็ดพลาสติคใส่ลงไปนะคะ ต้องเป็น organic material ( อินทรีย์วัตถุ) เท่านั้นนะค่ะ  รู้มั้ยค่ะการใส่นิวเคลียนส์ให้หอยระคายเคื่องเพื่อหลั่งสารมุกเคลือบไข่มุก  ยังต้องใส่ปูตัวเล็กๆ เพื่อให้มันคอยทำความสะอาดภายในบ้านเเละป้องกันพยาธิ อีกด้วยค่ะ   ใช้ระยะเวลาการเกิดไข่มุก 2 – 3 ปี จึงจะเก็บเกี่ยวผลผลิต เเละเริ่มใส่สิ่งเเปลกปลอมได้อีก  เเละหอยหนึ่งตัว สามารถให้ผลิตได้เพียงสามครั้งตลอดอายุขัยของมัน ซึ่งเเตกต่างจากหอยอโกย่าที่สามารถใส่เม็ดนิวเคลียสได้ครั้งละหลายๆเม็ดในหอยหนึ่งตัวเเละใช้เวลาเพียง 9 – 16 เดือนก็ได้ไข่มุกเเล้ว

1262108018-Broome-Australia-Oceania-Broome Pea-Crab-Collage Darwin to Perth 2010 2043

เเล้วคุณทราบไหมค่ะว่า ….ไข่มุก 1,000,000( ล้าน) เม็ด จะได้มุกที่มีสีเสมอกันสำหรับร้อยเป็นสายประมาณ 34,000 เม็ดเท่านั้น!!!  โอวบร๊ะเจ๊าาาส์

“เม็ดมุกที่เรียกได้ว่าสมบูรณ์ จะต้องมีทรงกลม สะอาด เงางาม และให้สีสวยงาม โดยจะเห็นได้ชัดเมื่อนำมุกแต่ละเม็ดมาจับคู่หรือร้อยเป็นสาย เพราะเป็นเรื่องยากที่จะหามุกแต่ละเม็ดที่มีสีเสมอกัน “

เหมือนพลอยเลยค่ะ เเม่มดไอรีนนนั่งคัดพลอยเเยกสีเเยกขนาดเพื่อจัดห่อ ออกขายตลาดพลอยก็ปวดตา ปวดตับเหมือนกันค่ะ หุหุ

IMG_2920 (copy)

เเละมีขาวว่า ที่นิวยอร์ก สร้อยมุก 1 เส้น ขนาด 15 มม. ราคา 48,000 เหรียญสหรัฐ ( 1,500,000-. หนึ่งล้านห้าเเสนบาท! ) แต่ผู้ซื้อก็ยอมจ่ายเพราะเป็นมุกที่หายากและสวยงามมาก อย่างที่บอกละค่ะ มุกล้านเม็ด กว่าจะหาเม็ดที่มีขนาดสีเเละความวาวเท่าๆกันมาร้อยเป็นสร้อย ได้เเค่ 34,000เม็ดเองละค่ะ  ยิ่งเม็ดใหญ่ ขนาดนั้น โอวววว ล้านกว่า เเม่มดไอรีนนคิดว่าไม่เเพงเเล้วละค่ะ

Jennifer-Lopez-PearlEarrings Pearl-Earrings-as-Beyonce-Knowles-Accessories im0ages imkages il_fullxfull.254585758

เเหม่ ผู้หญิง สวย รวย คนดัง หลงใหลไข่มุกกันทุกคนเลย มันช่างเป็นอัญมณีที่เสริมความเป็นสตรีจริงๆ  ตั้งเเต่เเม่มดไอรีนนย้ายมาอยู่ที่ออสเตรเลีย ก็เริ่มสะสมไข่มุกเเล้วละค่ะ
ความรู้สึกเมื่อได้สวมใส่ เเรกสุดคือ ความรู้สึกว่าเราน่าทะนุถนอม จากตัวเองที่เคยเป็นคนใจร้อน ก็ดูเย็นลง เเถมยังมีเรื่องสมหวังอีกด้วยค่ะ.

IMG_1630บทความโดย ญารัตน์ภรสิน บุญมาก บีวิส

คลิ๊ก ประสบการณ์ด้านอัญมณี

คลิ๊ก ประสบการณ์ด้านการพยากรณ์

คลิ๊ก ผลการตอบรับจากผู้ครอบครองเครื่องประดับเสริมดวง 

รีิวิวเครื่องประดับเสริมดวง

Comments

comments

No comments yet.

Leave a Reply